“หยาง ฮุยเหยียน” สตรีเหล็ก แห่งอาณาจักรอสังหาฯ มหาเศรษฐีนีของจีน!!

“หยาง ฮุยเหยียน” จากลูกสาวครอบครัวชาวนา สู่มหาเศรษฐีนีอาณาจักรอสังหาฯ

มหาเศรษฐินีที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศจีน “หยาง ฮุยเหยียน” เจ้าของฉายา “สตรีเหล็กแห่ง Country Garden Holdings” ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่ครอบคลุมไปหลายส่วน ทั้งการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การก่อสร้าง การตกแต่งภายใน การจัดการทรัพย์สินและการดำเนินกิจการโรงแรม จุดเริ่มต้นเธอไม่ได้มาจากครอบครัวที่ร่ำรวย คุณพ่อเป็นคนงานในร้านรับเหมาก่อสร้างท้องถิ่นและได้เลื่อนขึ้นเป็นผู้จัดการ แต่รายได้ก็ไม่ได้มาก ส่วนคุณแม่เป็นชาวนา โดยหยาง ฮุยเหยียน ช่วยคุณแม่ทำงานมาโดยตลอด พอจะเข้าเรียนก็ต้องหาเงินเรียนเองตั้งแต่เด็ก โดยมีที่บ้านช่วยเหลือบ้างเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

ในปี 1990 ช่วงที่เศรษฐกิจจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว คุณพ่อก็มองเห็นโอกาสทางธุรกิจ และก่อตั้งบริษัทเล็กๆ ชื่อว่า Country Garden Holdings เพื่อทำธุรกิจก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ ขณะนั้นหยาง ฮุยเหยียน อายุ 9 ขวบ เวลาคุณพ่อไปทำงานก็จะพาหยาง ฮุยเหยียนไปด้วย ทำให้เธอซึมซับการทำธุกิจและเติบโตไปพร้อมกับธุรกิจของครอบครัว

Country Garden Holdings เติบโตมากขึ้น คุณพ่อจึงส่งเธอไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา สาขาการตลาดและโลจิสติกส์ เมื่อจบการศึกษาแล้วก็กลับมาทำธุรกิจครอบครัว โดยเริ่มจากตำแหน่งผู้จัดการแผนกจัดซื้อทั่วไป ค่อยๆไต่เต้าขึ้นมาในตำแหน่ง Executive Director, Vice Chairman และ Co-Chairman เป็นตำแหน่งสูงสุดในเวลา 15 ปี ปัจจุบันดูแลรับผิดชอบการลงทุนเชิงกลยุทธ์ของบริษัท และสำรวจธุรกิจใหม่ที่น่าลงทุน

จุดที่ทำให้เธอเป็นที่รู้จักในแวดวงธุรกิจ ในปี 2548 คุณพ่อโอนหุ้นและทรัพย์สิน 70 % ของตนให้กับหยาง ฮุยเหยียน และเธอก็พาบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ทำให้ปี 2550 เธอกลายเป็นหญิงที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศจีนด้วยอายุ 25 ปี ความโด่งดังของเธอยังไม่หยุดเท่านี้ เธอได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการและประธานคณะกรรมการ Bright Scholar Education Holdings Limited ซึ่งได้พาธุรกิจในเครือเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กเดือน ก.พ. และ เม.ย. 2560

จากการจัดอันดับของ Forbes ความร่ำรวยของหยาง ฮุยเหยียน ในปี 2564 มากถึง 29.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ และ Forbes จัดอันดับให้เธออยู่ในลำดับที่ 69 ของ China Rich List ปี 2565 และ ลำดับที่ 249 ของ Billionaires ปี 2566

https://bit.ly/3VYcckT
https://www.forbes.com/profile/yang-huiyan/?sh=25ef6a882fa0
#ตงฮั้วเดลี่#อดีตปัจจุบันทันอนาคต#คนดังจีน#เศรษฐีจีน#นักธุรกิจจีน

Press ESC to close