“หวัง เจี้ยนหลิน” จากมือเปล่าจนกลายเป็นอภิมหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ ภายในเวลา 27 ปี

อีกหนึ่งอภิมหาเศรษฐีจีนที่นำเรื่องราวมาเล่าให้ทุกคนฟัง “หวัง เจี้ยนหลิน” อภิมหาเศรษฐีแห่งโลกอสังหาริมทรัพย์ กว่าจะกลายมาเป็นมหาเศรษฐีระดับโลก ชีวิตที่เริ่มต้นจากความลำบากจนกลายเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท “ต้าเหลียนวั่นต๋า” ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อย่างในขณะนี้มีเส้นทางเป็นอย่างไร ติดตามกันค่ะ

“หวัง เจี่ยนหลิน” เกิดและเติบโตจากครอบครัวยากจนในเขตคังซี นครเฉิงตู มณฑลเสฉวน เมื่อโตขึ้นก็ถูกเกณฑ์เข้ารับราชทหารประจำกองทัพปลดแอกประชาชนจีน ชีวิตช่วงนี้เต็มไปด้วยความลำบากต้องเดินเท้าจากเมืองหนึ่งไปเมืองหนึ่งอย่างยากลำบาก ช่วงเวลาหนึ่งต้องเดินกว่าพันกิโลเมตร พร้อมกับแบกปืนและสัมภาระต่อเนื่องถึงสองเดือนบนทางที่เต็มไปด้วยหิมะและน้ำแข็ง ไหนจะอากาศที่หนาวเหน็บ พออายุ 32 ปี ออกจากราชการทหารตามนโยบายลดกำลังพล จึงไปสมัครงานในรัฐวิสาหกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ในต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง และได้เริ่มต้นชีวิตคู่ที่นี่

ปีพ.ศ. 2535 ด้วยความฉลาดหลักแหลมและสายตาที่กว้างไกล ทำให้เขามองเห็นโอกาสที่คนอื่นไม่เห็น ลงทุนเข้าซื้อกิจการของบริษัทซีกังที่เต็มไปด้วยหนี้สินด้วยเงินทุนเพียง 500,000 หยวน โดยได้รับการสนับสนุนเงินจากแม่ภรรยา หลังจากนั้นก็ปรับเปลี่ยนและพัฒนาองค์กรให้สอดคล้องตามรูปแบบเศรษฐกิจในสมัยนั้น และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “ต้าเหลียนว่านต๋า” และขยายกิจการไปยังนครกวางโจว พื้นที่เศรษฐกิจทางใต้ที่สำคัญของประเทศจีน
……………………………………………………
เส้นทางการการเติบโตเป็นมหาเศรษฐีของ “หวัง เจี้ยนหลิน” ใช่ว่าจะราบรื่นไร้อุปสรรค ในขณะนั้นมีการเปลี่ยนนโยบายให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อให้กิจการอสังหาริมทรัพย์ ทำให้กิจการกว่า 70% ต้องล้มละลาย เหตุการณ์นี้ก็ต้องส่งผลกระทบโดยตรงต่อต้าเหลียนวั่นต๋า กลายเป็นบทเรียนและประสบการณ์ที่ให้หวัง เจี้ยนหลินเตรียมกระแสเงินสดให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบายในอนาคต

ในระยะเวลาเพียง 27 ปี ที่ “หวัง เจี้ยนหลิน” ได้คว้าโอกาสอันยิ่งใหญ่เป็นผู้ประกอบการรุ่นแรกของประเทศจีน ประกอบกับนโยบายการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และความฉลาด วิสัยทัศน์ที่กว้างไกล การทำงานที่มุ่งมั่น ปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลง ทำให้ชื่อของเขาในฐานะประธานกลุ่มบริษัทหวั่นต๋า ขึ้นเป็นคนที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศจีนและทวีปเอเชีย ในปีพ.ศ. 2558 หวัง เจี้ยนหลิน ขึ้นเป็นอันดับผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย นำหน้าลี กาชิง และแจ็ค หม่า ด้วยทรัพย์สินราว 24,200 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ

“หวัง เจี้ยนหลิน” เคยกล่าวว่าผู้ประกอบการต้องมีคุณสมบัติ 2 ประการ คือ นวัตกรรมหรือจิตวิญญาณแบกล้าได้กล้าเสีย และความเพียร
……………………………………………………
กิจการของหวัง เจี้ยนหลินไม่ได้มีเพียงกิจการอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น ยังเป็นกลุ่มชั้นนำในธุรกิจบันเทิง การท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งได้ผลลัพธ์ในทางที่ดี ทำให้สินทรัพย์ของบริษัทในปีนั้นเพิ่มขึ้นถึง 21.4% ในปีพ.ศ. 2559 เหตุผลที่หวัง เจี่ยนหลินจับกลุ่มธุรกิจอื่นเพิ่ม เพราะ “อสังหาริมทรัพย์ทำเงินได้มหาศาล แต่ไม่ใช่สิ่งที่ยั่งยืนและมั่นคง เราจึงต้องรู้จักเปลี่ยนแปลง คนเรามักใช้เงินไปกับสุขภาพและความบันเทิง ความบันเทิงคือสิ่งที่ทำให้เรามีความสุข และกีฬาก็เป็นสิ่งที่ทำให้เรามีสุขภาพแข็งแรง ด้วยเหตุนี้ ผมจึงรุกสู่ธุรกิจความบันเทิงและกีฬา” ในปีพ.ศ. 2565 Forbes จัดอันดับ หวัง เจี่ยนหลินอยู่ในอันดับ 39 ของมหาเศรษฐีประเทศจีน และอันดับที่ 138 ของระดับโลก โดยมีมูลค่าสินทรัพย์อยู่ที่ 13.2 พันล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ

Credit from :
https://www.bangkokbiznews.com/pr-news/biz2u/221030
http://www.chinatalks.co/หนังสือ/หวังเจี้ยนหลิน-มังกรหมายเลข-1-แห่งโลกอสังหาฯ/
https://www.forbes.com/profile/wang-jianlin/?sh=570340147314

Press ESC to close