เหลย์ จฺวิน: ชายผู้มีวิสัยทัศน์เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์ “Xiaomi”

ในโลกของเทคโนโลยีและนวัตกรรม มีผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ชนิดที่ไม่สามารถลบออกจากหน้าประวัติศาสตร์ได้มากมาย เหลย์ จฺวิน (Lei Jun) ผู้ก่อตั้งและ CEO ของเสี่ยวหมี่ ก็เป็นหนึ่งในคนเหล่านั้น เส้นทางการเป็นผู้ประกอบการและความเป็นผู้นำของเขาผลักดันให้เสียวหมี่กลายเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของจีน มาติดตามเรื่องราวว่าเขาเปลี่ยน เสียวหมี่ให้กลายเป็นบริษัทนวัตกรรมระดับโลกได้อย่างไร

เหลย์ จฺวิน เกิดเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 1969 ที่มณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน ตั้งแต่ตอนอายุยังน้อยเขาก็หลงใหลในเทคโนโลยีและการทำธุรกิจแล้ว ความรักในคอมพิวเตอร์ทำให้เขาเรียนจบปริญญาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยหวู่ฮั่น และการแสวงหาความรู้ทางวิชาการนี่เองที่เป็นรากฐานสำหรับความพยายามในอนาคตของตัวเขาเอง

หลังจากเรียนจบ เหลย์ จฺวิน ก็เริ่มต้นเส้นทางธุรกิจ ในปี 1992 เขาได้ร่วมก่อตั้งบริษัทซอฟต์แวร์ Kingsoft Corporation ภายใต้การนำของเขา Kingsoft กลายเป็นหนึ่งในบริษัทซอฟต์แวร์ชั้นนำของจีน ซึ่งเชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์ที่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในออฟฟิศ ความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ต และแอพพลิเคชั่นทางด้านบันเทิง ความเฉียบแหลมในการทำธุรกิจและการคิดเชิงกลยุทธ์ของเหลย์ ทำให้เขามีชื่อเสียงในฐานะนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่มีความโดดเด่น

ในปี 2010 เหลย์ จฺวิน เริ่มต้นบทใหม่ในเส้นทางของผู้ประกอบการด้วยการก่อตั้งเสียวหมี่ พร้อมวิสัยทัศน์ที่จะนำนวัตกรรมมาสู่ทุกคน เหลย์มุ่งมั่นที่จะสร้างสมาร์ทโฟนคุณภาพสูงในราคาจับต้องได้สำหรับคนทั่วไป เขารวบรวมทีมวิศวกรและนักออกแบบที่มีพรสวรรค์และหลงใหลในการปฏิวัติอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนเหมือน ๆ กันเข้าไว้ด้วยกัน

………………….

เหลย์ จฺวิน สร้างสรรค์รูปแบบธุรกิจของเสียวหมี่อย่างไม่เหมือนใคร โดยผสมผสานการขายในออนไลน์เข้ากับวิธีการเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง กลยุทธ์นี้ทำให้ไม่จำเป็นต้องมีร้านค้าที่มีหน้าร้านจริง จึงทำให้เสียวหมี่สามารถตั้งราคาให้แข่งขันในตลาดได้โดยไม่ลดทอนคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และด้วยการใช้ประโยชน์จากโซเชียลมีเดีย เสียวหมี่จึงมีฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่นหรือที่เรียกว่า “Mi Fans” ซึ่งแน่นอนว่านี่คือปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จของบริษัท

การเข้าสู่ตลาดสมาร์ทโฟนของเสียวหมี่นับเป็หมุดหมายที่สำคัญ เพราะเหลย์ จฺวิน มีความตั้งใจที่จะสร้างนวัตกรรมที่มีความคุ้มค่าให้กับผู้บริโภค สมาร์ทโฟนของเสียวหมี่จึงมีสเป็คที่ล้ำสมัยในราคาเพียงเศษเสี้ยวของคู่แข่ง แนวทางนี้ทำให้เสียวหมี่เติบโตอย่างรวดเร็วและคว้าส่วนแบ่งการตลาดที่สำคัญทั้งในประเทศจีนและต่างประเทศได้

………………….

เสียวหมี่ภายใต้การนำของเหลย์ จฺวิน ได้ขยายขอบเขตไม่เพียงแค่สมาร์ทโฟน แต่ยังกระจายกลุ่มผลิตภัณฑ์ไปหลากหลายทั้งอุปกรณ์สมาร์ทโฮม อุปกรณ์สวมใส่ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป โดยผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เหล่านั้นล้วนอยู่ภายในระบบนิเวศน์เดียวกันที่เชื่อมต่อถึงกันได้ง่าย สินค้าของเสียวหมี่จึงมีภาพลักษณ์เป็นนวัตกรรมที่มีราคาจับต้องได้ วิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ของเหลย์ จฺวิน นี้ช่วยให้เสียวหมี่กลายเป็นผู้นำหน้าเทรนด์ในตลาดและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

อีกหลักไมล์สำคัญของเสียวหมี่อยู่ที่เหตุการณ์สำคัญในปี 2014 เมื่อเสียวหมี่ได้กลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับสามของโลก ความสำเร็จของบริษัทเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ทำให้เหลย์ จฺวิน ได้รับการจัดอันดับให้เป็นบุคคลผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกโดยนิตยสาร Forbes ความเป็นผู้นำและคุณูปการต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีของเขาได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง

นอกเหนือจากการเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จแล้ว เหลย์ จฺวิน ยังมุ่งมั่นที่จะตอบแทนสังคม เขาก่อตั้งมูลนิธิเสียวหมี่ โดยมุ่งเน้นไปที่การศึกษา การบรรเทาความยากจน และบรรเทาภัยพิบัติ การอุทิศตนเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคมของเหลย์ สะท้อนให้เห็นถึงอุดมการณ์ของเขาที่อยากจะสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชนและส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน

#ตงฮั้วเดลี่#Xiaomi#คนจีน#คนดังจีน#ผู้บริหารจีน

Press ESC to close