“เหอ เสี่ยงเจี้ยน ” เจ้าของ Midea ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนรายใหญ่ของจีน!!!

Midea Group หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลก เหอ เสี่ยงเจี้ยน ผู้ก่อตั้งบริษัทฯ อยู่ในระดับมหาเศรษฐีของโลก โดยการจัดอันดับของ Forbes อยู่ในอันดับที่ 64 ของการจัดอันดับมหาเศรษฐีโลก และอันดับที่ 7 ของประเทศจีน (มิ.ย. 66) ยอดมูลค่าทรัพย์สินของเหอ เสี่ยงเจี้ยนและครอบครัว คือ 23.4 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

เหอ เสี่ยงเจี่ยนไม่ได้ออกสื่อ เป็นที่รู้จักในวงกว้างเหมือนมหาเศรษฐีบางคนจนกระทั่งเกิดเหตุการณ์กลุ่มคนร้าย จำนวน 5 คน บุกเข้าไปในคฤหาสน์หรูเพื่อลักพาตัวเขา โดยลูกชาย เหอ เจี้ยนเฟิง หลบหนีออกมาจากคฤหาสน์และว่ายน้ำข้ามแม่น้ำเล็กๆ หนีออกมา จากนั้นโทรศัพท์แจ้งตำรวจ ต่อมาเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมและค้นหาทั่วบริเวณคฤหาสน์ รีสิร์ตสนามกอล์ฟรอยัล ออคิด อินเตอร์เนชั่นแนล กอล์ฟ วิลล่า ซึ่งเป็นที่ตั้งของคฤหาสน์ และโครงการของ Midea Group แล้วจับคนร้ายได้ในเวลาต่อมา โดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

ก่อนจะเป็นมหาเศรษฐีอาศัยในคฤหาสน์หรู เหอ เสี่ยงเจี้ยน มีวัยเด็กที่ลำบากยากจน หลังจากเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก็ไม่ได้เรียนต่อ ออกมาทำงานในโรงงานและฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ในเมืองฝอซาน ซึ่งเป็นเขตทุรกันดาร ไม่มีตำแหน่งงานให้เลือกสมัคร และรายได้ก็ไม่เพียงพอต่อการใช้ชีวิต ทำให้เหอ เสี่ยงเจี้ยน พยายามดิ้นรนคิดหาทางสร้างธุรกิจขึ้นมา

…………………………………..

ในปีพ.ศ. 2511 เหอ เสี่ยงเจี้ยนนำกลุ่มชาวบ้านอีก 23 คน จากเมืองเป่ยเจียว มณฑลกวางตุ้ง ระดมเงินรวมกันได้ 5,000 หยวน เพื่อก่อตั้งโรงผลิตฝาปิดขวดน้ำ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ยาก และยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ ซึ่งจุดเริ่มต้นนี้กลายมาเป็น Midea

แม้จะเริ่มธุรกิจเป็นของตนเองแล้ว ก็ยังไม่ได้มีชีวิตที่สบายขึ้นเลย เขาต้องออมเงินไว้ โดยกินน้ำเปล่าผสมน้ำตาลแทนอาหารเช้าทุกวัน นอนตามชานชาลารถไฟเวลาต้องเดินทางไปเจรจาธุรกิจทั่วประเทศ ธุรกิจเริ่มขยายตัวขึ้นเมื่อเหอ เสี่ยงเจี้ยน เพิ่มสายการผลิตขึ้น ทั้งแก้ว อุปกรณ์ประดับยนต์ เครื่องปั่นไฟ เป็นจุดที่ทำให้ยอดขายพุ่งขึ้นตามกระแสความนิยมของพัดลมไฟฟ้า โดยผู้ที่เดินทางมาจากฮ่องกงและมาเก๊านิยมซื้อกลับบ้าน

โรงงานผลิตพัดลมไฟฟ้า Midea จึงถูกตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2524 ผลิตพัดลมไฟฟ้าจากพลาสติกเป็นรายแรกๆ ในประเทศจีน ทำให้ Midea ครองตลาดส่วนใหญ่ของตลาดจีน และหลังจากนั้นบริษัทฯ ก็ผลิตเครื่องปรับอากาศในปีถัดไป เหตุการณ์ที่สร้างรายได้ให้ Midea มหาศาลอีกครั้ง คือเมื่อรัฐบาลอนุญาตให้ส่งออกเครื่องปรับอากาศไปขายต่างประเทศได้นั้นเอง จนเมื่อปีพ.ศ. 2536 บริษัทฯ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ นครเซิ่นเจิ้น ทำให้ Midea กลายเป็นธุรกิจท้องถิ่นแห่งแรกที่ได้จดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์

…………………………………..

Midea มีบริษัทสาขามากกว่า 200 แห่ง รวมถึง บริษัทเทคโนโลยีเกี่ยวกับหุ่นยนต์ Kuka ในประเทศเยอรมนี ขณะนี้ เหอ เสี่ยงเจี้ยนได้เกษียณตนเองออกมาแล้วหลายปี และส่งต่อธุรกิจให้ทายาทรุ่นที่สอง เหอ เจี้ยนเฟิง ลูกชายของเขา ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการของ Midea Group และ Midea Real Estate Holding

Press ESC to close