向前看,不念旧恶 มองไปข้างหน้า ไม่จดจำความแค้นในอดีต

ที่ผ่านมาตามซีรี่ส์จอมยุทธทั้งหลาย มักจะมีฉากที่ตัวละครพูดถึงการแก้แค้น เลือดต้องล้างด้วยเลือด ต้องตายเพื่อชดใช้ ทั้งแก้แค้นให้ครอบครัว คนรัก อาจารย์ศิษย์ ศิษย์ร่วมสำนัก ซึ่งฉากการต่อสู้กันไปมาก็ถือเป็นจุดเด่นของความสนุกของซีรี่ส์แนวนี้ แต่ในภาษาจีนมีสำนวนเกี่ยวกับการให้อภัย ไม่ยึดติดความแค้นในอดีตอย่าง “向前看,不念旧恶” หมายถึง มองไปข้างหน้า ไม่จดจำความแค้นในอดีต ซึ่งดูแย้งกับภาพจำที่เคยดูมา

สามก๊กก็เป็นวรรณกรรมเรื่องหนึ่งมีการสู้รบตลอดทั้งเรื่อง มีกุศโลบายทำศึก การชิงรักหักเหลี่ยม ความแค้น ความซื่อสัตย์ มีทั้งดีและร้ายปะปนกันไปตลอดทั้งเรื่อง เรื่องราวของโจโฉตอนหนึ่งก็เหมือนกับสำนวน “向前看,不念旧恶” นี้ ว่าด้วยตอนท้ายของราชวงศ์ฮั่นตะวันออก จากการนำทัพของเตียวสิ้วทำให้เสียแม่ทัพไปในการรบ หลังจากนั้นเตียวสิ้วจึงยอมจำนนต่อโจโฉ แต่ต่อมาก็ก่อกบฏ ยิงโจโฉที่แขนขวา ฆ่าลูกชายคนโตของโจโฉ เตียวสิ้วแปรพักตร์ไปอยู่กับเล่าเปียวแล้วได้ต่อสู้กับโจโฉหลายต่อหลายครั้ง แต่สามปีต่อมาเตียวสิ้วนำทัพเข้ามอบตัวกับโจโฉ โจโฉไม่ฆ่าเตียวสิ้วเพื่อล้างแค้นให้ลูกชาย แต่รับให้เขามาทำงานด้วย

โจโฉปล่อยวางเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอดีตให้เป็นเรื่องของอดีต ไม่คิดฆ่าเตียวสิ้วเพื่อแก้แค้นที่ฆ่าลูกชายของเขาไป และให้เตียวสิ้วมาช่วยทำงานฝั่งตนเอง เป็นกำลังในการทำงานเพื่อชาติต่อไป การตัดสินใจของโจโฉทำให้รู้สึกเลยว่าคนที่จะยอมให้อภัยคนที่ทำร้ายลูกตนเองได้ เขาจะต้องเป็นคนที่อยู่กับปัจจุบันและคิดถึงอนาคต เป็นคนที่อดทน กล้าหาญและมีจิตใจที่ยิ่งใหญ่

แน่นอนว่าเมื่อเคยถูกทำร้ายไม่ว่าทางกายหรือใจ จะเป็นเรื่องใหญ่หรือเรื่องเล็ก ก็เป็นเรื่องที่ผู้ถูกกระทำจดจำได้ แล้วมีอารมณ์เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นโกรธ เสียใจ น้อยใจ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะดับอารมณ์เหล่านี้ หรือยอมที่จะให้อภัยได้ การให้อภัยดูเป็นเรื่องที่ไม่ยากไม่ง่ายแล้วแต่บุคคลและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่หากสามารถที่จะอภัยให้ได้ ก็จะเป็นการปลดปล่อยความไม่พอใจทั้งหลาย พลังงานด้านลบที่คอยทำร้ายเรา การให้อภัยไม่ใช่การลืมว่าครั้งหนึ่งเคยรู้สึกแย่กับเรื่องอะไร ใครเป็นคนทำร้ายเรา แต่เป็นการรับรู้และอยู่กับความรู้สึกเหล่านั้นโดยการอภัยเป็นการเริ่มต้นของการฟื้นฟูสภาพจิตใจ ปล่อยให้ใจเราเป็นอิสระจากความรู้สึกด้านลบ ไม่เช่นนั้นก็จะวนเวียนกับความทุกข์ระทมไม่จบสิ้น ความทุกข์และความโกรธที่วางลงไม่ได้ ก็อาจทำให้เกิดการทำร้ายคนอื่นหรือตนเอง ซึ่งการกระทำเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่ออนาคตได้

#หมิงจู้#สุภาษิตจีน#คำคมจีน#ภาษาจีน

Press ESC to close