รู้จัก “พินอิน” คืออะไร และทำไมคนจีนถึงใช้พินอิน

พินอิน คืออะไร? ทำไมคนจีนถึงต้องใช้พินอิน

พินอิน นั้น หลายคนคงรู้จักกันอยุ่แล้ว สำหรับคนที่เรียนภาษาจีนมาก่อน แต่จะมีสักกี่คนที่สงสัยว่าทำไมคนจีนถึงต้องใช้พินอินด้วยนะเรามาดูกันค่ะ ว่าพินอินมาจากไหน ?

พินอิน หรือ ฮั่นอวี่พินอิน คือ ภารถอดเสียงภาษาจีนด้วยภาษาละติน หรืออักษรโรมันนั่นเอง ซึ่งถ้าแปลตรงๆเลย คือการรวมเสียงเข้าด้วยกัน

คณะกรรมการปฏิรูปอักษรแห่งชาติจีน เป็นผู้ออกแบบและพัฒนาขึ้นในช่วง คศ.1955-1957 โดยยึดตามเสียงอ่านอักษรในภาษาจีนกลาง ต่อมาได้มีการดัดแปลงเอาระบบพินอิน ไปใช้กับภาษาถิ่น รวมถึงภาษาของชนกลุ่มน้อยในประเทศอีกด้วย

องค์การระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรฐาน(ISO) ได้รับรองว่าพินอินเป็นระบบมาตรฐาน จึงเป็นที่ยอมรับจากทั่วทุกประเทศ โดยใช้ในการเรียนการสอน ในประเทศจีนเป็นหลัก และประเทศที่มีชาวจีนโพ้นทะเลอาศัยอยู่อีกด้วย เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็มีข้อควรระวังเพราะเนื่องจากพินอิน นั้นยืมอักษรละตินมาใช้ในการถอดเสียงอักษรจีนเท่านั้น ไม่ใช่การถอดเสียงเลียนแบบภาษาอังกฤษ เลยทำให้การออกเสียงพยัญชนะ และสระในระบบพินอิน แตกต่างกับภาษาอังกฤษ

แต่การใช้ระบบพินอินนั้น มีข้อดีอยู่มากกว่า เพราะเป็นตัวช่วยที่ดีในการเรียนภาษาจีนของชาวต่างชาติ เพราะระบบพินอินนี้จะช่วยในการเขียนอ่านและจดจำได้อย่างเร็ว ซ้ำในปัจจุบันระบบพินอินยังถูกนำมาใช้ในระบบมือถือ คอมพิวเตอร์เพื่อพิมพ์อักษรจีนอีกด้วย

Press ESC to close