“เปาบุ้นจิ้น” ตัวจริงเป็นคนหน้าดำหรือเปล่า ?

ถ้าให้นึกถึงซีรีส์ของไต้หวันที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของคนไทยมากที่สุด แน่นอนว่าหนีไม่พ้นเปาบุ้นจิ้น
ซีรีส์เรื่องนี้ถูกสร้างมาแล้วหลายเวอร์ชั่นด้วยกัน แต่เวอร์ชั่นที่ถือว่าเป็นที่จดจำมากที่สุด ก็คือเวอร์ชั่นในปี 1993 ที่ทั้งเนื้อเรื่องและนักแสดงต่างก็อยู่ในความทรงจำของคนไทยหลายคน

เอาล่ะมาถึงคำถามของเรากัน นั่นก็คือคำถามที่ว่า เปาบุ้นจิ้นที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์ มีใบหน้าดำ และมีปานรูปพระจันทร์เสี้ยวอยู่ที่หน้าผาก แบบที่เราเคยเห็นในซีรีส์หรือเปล่า

และคำตอบของเรื่องนี้ก็คือไม่จริงแต่ประการใด

เปาบุ้นจิ้นหรือเปาเจิ่งตามสำเนียงจีนกลาง (ส่วนเปาบุ้นจิ้นหรือเปาจิ้นเป็นชื่อตามสำเนียงฮกเกี้ยน) มีชีวิตอยู่ในช่วงปี 999 จนถึง 1062 ตรงกับยุคราชวงศ์ซ่งเหนือของจีน

เปาบุ้นจิ้นดำรงตำแหน่งทางการเมืองหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งที่เทียบเท่ากับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึงเป็นผู้ว่าการของนครไคเฟิง (หรือไคฟง) เมืองหลวงของจีนในตอนนั้น

ในฐานะที่เป็นผู้ว่าการของไคเฟิง เปาบุ้นจิ้นจึงทำหน้าที่เป็นผู้พิพากษาในการพิจารณาคดีและให้ความยุติธรรมต่อราษฎร เปาบุ้นจิ้นได้รับการยกย่องในฐานะผู้ผดุงความยุติธรรม ซื่อตรงชอบธรรม และต่อให้เป็นคนในราชวงศ์เอง เปาบุ้นจิ้นก็จะพิจารณาคดีโดยไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหมใด ๆ

และถ้าเราอ้างอิงจากบันทึกประวัติศาสตร์รวมถึงภาพวาดหลาย ๆ ภาพ ก็จะพบว่าเปาบุ้นจิ้นที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ ก็เป็นคนหน้าขาวไม่ต่างอะไรจากคนจีนทั่วไป

ส่วนที่มาของเปาบุ้นจิ้นหน้าดำนั้น ก็มาจากอุปรากรจีนอย่างงิ้วนั่นเอง โดยตัวแสดงของเปาบุ้นจิ้นจะทาหน้าเป็นสีดำ เพราะสีดำเป็นสีที่สื่อถึงความซื่อตรง และบุคลิกที่เคร่งขรึม จากอุปนิสัยที่ตรงไปตรงมาไม่เห็นแก่หน้าผู้ใดของเปาบุ้นจิ้น

หลายคนอาจจะเคยได้ยินฉายา ‘เปาชิงเทียน’ ของเปาบุ้นจิ้น ซึ่งฉายานี้มีความหมายว่า ท่านเปาผู้ทำให้ท้องฟ้าแจ่มใส สื่อถึงท้องฟ้าที่ปราศจากเมฆหมอก ที่เป็นสัญลักษณ์ของความเที่ยงตรงยุติธรรม และท้องฟ้าอันสว่างสดใสนี้ ก็เชื่อมโยงกับพระจันทร์อีกด้วย

นอกจากนี้พระจันทร์ยังเกี่ยวข้องกับการที่เปาบุ้นจิ้นได้รับบัญชาจากสรวงสวรรค์ ให้มาตัดสินคดีให้ความยุติธรรมทั้งบนโลกมนุษย์และโลกใต้พิภพที่เป็นโลกของภูตผีวิญญาณ

แต่เอาเข้าจริง พระจันทร์ที่เชื่อมโยงกับเปาบุ้นจิ้นนั้น เป็นพระจันทร์เต็มดวงไม่ใช่พระจันทร์เสี้ยว แต่มันมาจากการที่โรงละครงิ้วกลัวว่า ถ้าหากนักแสดงที่รับบทเปาบุ้นจิ้นมีพระจันทร์เต็มดวงเหมือนกับตัวจริง ภูตผีวิญญาณอาจจะมาที่โรงละครงิ้ว เพราะคิดว่าเป็นเปาบุ้นจิ้นตัวจริงก็เป็นได้

ดังนั้นเราจึงสรุปได้ว่า เปาบุ้นจิ้นที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์ ไม่ได้เป็นลักษณะเหมือนกับที่เราเคยเห็นในทีวีซีรีส์ เพราะรูปลักษณ์ที่เป็นชายหน้าดำและมีปานรูปพระจันทร์เสี้ยวบนหน้าผาก เป็นการสร้างภาพลักษณ์ของเทพเจ้าผู้ผดุงความยุติธรรมนั่นเอง

Press ESC to close