“เติ้ง ลี่จวิน” ราชินีเพลงจีนที่ไม่มีใครไม่รู้จัก !

“เติ้ง ลี่จวิน” นักร้องเพลงจีนสากลชื่อดัง เสียงและเพลงของเธอเป็นที่จดจำทั่วทั้งเอเชียตะวันออกและในหมู่ชาวจีนทั้งในประเทศจีน ไต้หวัน และชาวจีนโพ้นทะเลทั่วโลก เธอเริ่มมีชื่อเสียงครั้งแรก เมื่อเธอได้ร้องเพลงในรายการเพลงที่มีชื่อเสียงรายการหนึ่งของไต้หวัน ทำให้ต่อมา เธอได้เซ็นสัญญาบันทึกเสียงกับบริษัทไลฟ์เรคคอร์ด และออกอัลบั้มหลายอัลบั้มในปีต่อมา

“เติ้ง ลี่จวิน” มีชื่อเสียงจากบทเพลงรัก และเพลงที่โด่งดังจนรู้จักกันทั่วไปทั่วเอเชีย ได้แก่เพลง “เถียนมี่มี่” แปลว่า หวานปานน้ำผึ้ง และเพลง “เยว่เหลียงไต้เปี่ยวหวอเตอซิน” แปลว่า พระจันทร์แทนใจฉัน ไม่เพียงเพลงภาษาจีนกลางเท่านั้น เธอยังเคยมีผลงานเพลงในภาษาต่างๆอีกด้วย

เธอนั้นเคยสร้างชื่อเสียงในวงการเพลงญี่ปุ่น ด้วยการเข้าร่วมการประกวดร้องเพลงประจำปีของสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค (NHK) โดยเธอได้รับรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยม เรียกได้ว่าเป็นช่วงที่เป้นก้าวแห่งความสำเร็จของเธอก้าวสำคัญ ทำให้เธอได้ออกอัลบั้มภาษาญี่ปุ่นอีกหลายอัลบั้ม ชื่อเสียงของเธอเริ่มกระจายออกไปทั่วโลก เป็นที่รู้จักในนาม “นักร้องอินเตอร์”

และเธอยังเป็น “ขวัญใจทหารหาญ” โดยเธอเปิดแสดงให้เหล่าทหารชมอยู่บ่อยครั้ง จากการที่เธอเป็นลูกสาวของครอบครัวทหาร เธอได้ร้องเพลงพื้นเมืองภาษาไต้หวัน เพื่อให้เข้าถึงใจชาวไต้หวันเดิม และยังร้องเพลงภาษาจีนกลางยอดนิยม ที่ทำให้ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ผู้ลี้ภัยจากสงครามกลางเมืองระหว่างพรรคก๊กมินตั๋งและพรรคคอมมิวนิสต์จีน รู้สึกคิดถึงบ้านมากยิ่งขึ้น

ชาวจีนให้ฉายาเติ้ง ลี่จวินว่า “เติ้งน้อย” เนื่องจากเธอมีแซ่เดียวกับเติ้ง เสี่ยวผิง ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนสมัยนั้น จนมีคำกล่าวว่า “เติ้ง เสี่ยวผิงครองเมืองจีนยามกลางวัน เติ้ง ลี่จวินครองเมืองจีนยามราตรี”
เมื่อ “เติ้ง ลี่จวิน” หมดสัญญากับโพลิดอร์เรคคอร์ด ต่อมาเธอออกอัลบั้มที่ได้รับการยกย่องมากที่สุด ชื่อ “ต้าน ต้าน โยว ฉิง” ซึ่งเพลงในอัลบั้มนี้เป็นเพลงที่แต่งจากบทกลอนสมัยราชวงศ์ถังและราชวงศ์ซ่ง 12 บท ประพันธ์ดนตรีโดยนักประพันธ์จากเพลงยอดนิยมของเธอเพลงก่อนๆ โดยใช้ดนตรีร่วมสมัยและมีกลิ่นอายของโลกตะวันออกและตะวันตกอยู่ร่วมกัน เพลงที่โด่งดังที่สุดจนบัดนี้นี้เพลง “ต้าน ย่วน เหยิน ฉาง จิ่ว” จากนั้นเธอประสบความสำเร็จในญี่ปุ่นอีกครั้ง ในช่วง พ.ศ. 2527 จนแฟนๆ ยกให้เป็น “ปีทองของเติ้ง ลี่จวิน” เป็นนักร้องคนแรกที่ได้รับรางวัล ออลเจแปนเรคคอร์ดอวอร์ด

แต่น่าเสียดายที่คสามสามารถของเธอไม่เคยไปแสดงในสาธารณรัฐประชาชนจีนเลย ถึงแม้ตัวเธอนั้นจะได้เดินทางไปแสดงตามประเทศต่างๆ ทั่วโลกตลอดชีวิตการเป็นนักร้อง จนในที่สุด ในช่วงทศวรรษ 1990 พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้เชิญเธอไปแสดงในประเทศจีน แต่ยังไม่ทันที่ความฝันของเธอจะเป็นจริง “เติ้ง ลี่จวิน” ก็มาเสียชีวิตเสียก่อน ที่เชียงใหม่ ประเทศไทย ขณะที่เธอเดินทางมาพักร้อน ด้วยโรคประจำตัวหอบหืด ทำให้การจากไปของเธอสร้างความโศกเศร้าให้กับแฟนเพลงเธออย่างมาก แต่ถึงยังไงเธอก็ยังอยู่ในความทรงจำ และเพลงเถียนมีมี่ ก็เป็นอมตะมาจนถึงทุกวันนี้

Press ESC to close